PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
6 บริษัทเทคผู้ผลิต USB-C พอร์ตเชื่อมต่อมาตรฐานยุโรป

 


เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา สหภาพยุโรปอนุมัติกฏหมายให้ Apple ต้องใช้งานพอร์ตชาร์จตามมาตรฐานยุโรป มาตรฐานดังกล่าวกำหนดให้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่น ๆ ต้องใช้งาน USB Type C แทนการใช้พอร์ต Lightning เพื่อลดภาระและสร้างความสะดวกให้กับผู้บริโภค เพราะพกสายชนิดเดียวก็สามารถชาร์จอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ ง่ายขึ้น และยังลดดการสร้างขยะได้อีกด้วย

เมื่อ USB Type-C กลายเป็นมาตรฐานสากล ก็จะทำให้บริษัทที่ผลิตชิ้นส่วน USB แข่งขันกันมากขึ้น เป็นกลุ่มหุ้นเทคที่น่าสนใจในการลงทุนระยะยาว
  • สหภาพยุโรปเห็นพ้องให้อุปกรณ์สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และกล้องใช้พอร์ตชาร์จแบตเตอรีชนิดเดียวกัน
  • กฏหมายนี้ออกมาเพื่อความสะดวกของผู้บริโภคในการพกสายชาร์จแบบเดียว และลดการเพิ่มขยะได้ด้วย
  • ผู้ที่ได้ผลกระทบที่สุดก็คือ Apple เพราะนอกจาก iPhone จะต้องมีการเปลี่ยนพอร์ตในปี 2023 แล้ว Apple ก็จะสูญเสียรายได้และสิทธิ์ในการกำหนดมาตรฐานในการผลิตสาย Lightning ของผู้ผลิตอื่น ๆ ด้วย
  • เมื่อ USB-C กลายเป็นมาตรฐานสากลแล้ว ก็ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ที่ผลิตสายกับขั้ว USB-C มีการแข่งขันกันมากขึ้นด้วย

ทำความรู้จักผู้ผลิต USB-C ชั้นนำ

Anixter International บริษัทลูกของ Wesco International (NYSE: WCC)
 
พี่น้อง Alan และ Bill Anixter เริ่มต้นธุรกิจด้วย 10,000 ดอลลาร์ที่ยืมจากแม่ โดยจัดจำหน่ายกระจายสินค้าจำพวกสายไฟและสายเคเบิ้ล ต่อมาในปี 1968 มีการออกหนังสือ The Blue Book บอกเล่าแนวคิดและหลักการของแบรนด์ ซึ่งช่วยกระตุ้นชื่อเสียงสร้างยอดขายได้ถึง 10 ล้านดอลลาร์ มีการกระจายสำนักงานไปยังประเทศต่าง ๆ และแตกธุรกิจออกไปมากมาย ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย สายสัญญาณภาพและเสียง อุปกรณ์เครือข่าย และขั้วต่อ-สาย USB-C คือหนึ่งในสินค้าของ Anixter


NXP Semiconductors (Nasdaq: NXPI)
 
NXP เป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติดัตช์ (เนเธอร์แลนด์) ที่แยกตัวออกจากบริษัท Philips Semiconductor ในปี 2006 NXP โดดเด่นในแง่การสร้างแนวทางใหม่ ๆ ด้านเทคโนโลยีให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์, IoT, อุปกรณ์พกพา และ โครงสร้างพื้นฐานการสื่อสาร ซึ่งบริษัทเป็นเจ้าของสิทธิบัตรกว่า 9,500 รายการ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยี NFC ที่พัฒนาร่วมกับ Sony USB เป็นอีกบริการครบวงจรของ NXP มีตั้งแต่การแผนการทำงานและแผงวงจร


STMicroelectronics (Euronext Paris: STM)
 
ST ก่อตั้งผ่านการควบรวมของบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของอิตาลีและฝรั่งเศสในปี 1987 หลังจากควบควมแล้วทาง ST ก็ยังเดินหน้าซื้อบริษัทเทคฯ อื่น ๆ และขยายพอร์ตผลิตภัณฑ์ของตนเรื่อย ๆ จนในปี 1994 ST ก็เข้าสู่ตลาดหุ้น Paris และ NYSE มีการร่วมมือกับ Motorola, TSMC และ Philips เพื่อผลิตแผ่นเวเฟอร์ 12 นิ้วสำหรับใช้ผลิตชิป ผลิตภัณฑ์ USB ของ ST จะโดดเด่นที่รองรับกำลังไฟได้สูงถึง 100W และตัวควบคุมการจ่ายไฟสำหรับ USB-C


Belkin บริษัทลูกของ Foxconn (TWSE: 2317)
 
Chet Pipkin ผู้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในร้านคอมพิวเตอร์ และมองเห็นเห็นโอกาสธุรกิจเพราะเห็นคอมพิวเตอร์ต้องใช้สายเชื่อมต่อเยอะมาก Belkin จึงถือกำเนิดในปี 1983 ในบ้านที่อาศัยกับครอบครัว เริ่มแรกผลิตสายเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ กับคอมพิวเตอร์ โดยทำร่วมกับพ่อ พี่ และเพื่อน ๆ ต่อมาก็พัฒนาเป็นธุรกิจเต็มรูปแบบ เริ่มขยายกิจการไปทั่วโลก โดยปี 1990 เป็นจุดเริ่มที่ Belkin ผลิตอุปกรณ์กันไฟกระชากและ USB แฟลชไดร์ฟ และอุปกรณ์สำหรับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ในช่วงต้นของยุคปี 2000 ปัจจุบัน Belkin กลายเป็นบริษัทลูกของ Foxxcoon จากการซื้อกิจการในปี 2018


Hirose Electric (TYO: 6806)
 
Hirose Electric ถือกำเนิดในปี 1937 ภายใต้ชื่อ Hirose Shokai (ฮิโรเสะ โชไก) และเปลี่ยนชื่อเป็น Hirose Electric ในปี 1963 ทำธุรกิจผลิตอุปกรณ์เชื่อมต่อสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับใช้งานกับรถยนต์ อุปกรณ์สื่อสารไร้สาย อุปกรณ์โทรคมนาคม เครือข่าย และระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ และยังมีพวกแผงวงจร สวิตช์ เซ็นเซอร์ต่าง ๆ Hirose Electric ผลิตขั้วต่อและแผงวงจรสำหรับใช้ใน USB-C


Anker Innovations (SZSE: 300866)
 
Anker ก่อตั้งโดย Steven Yang ในปี 2011 ที่เซินเจิ้น จังหวัดกวงตง เริ่มแรก Anker ผลิตแบตเตอรีสำหรับแล็ปท็อป ต่อมาขยายสายผลิตภัณฑ์และจัดจำหน่ายภายใต้ 6 ชื่อการตลาด คือ Anker เน้นอุปกรณ์สำหรับสมาร์ทโฟน, AnkerMake เครื่องปริ้นเตอร์ 3D, AnkerWork อุปกรณ์สำหรับการทำงาน-การประชุมนอกสถานที่, eufy อุปกรณ์สมาร์ทโฮม, Nebula แบรนด์เครื่องโปรเจคเตอร์ และ Soundcore ผลิตหูฟังไร้สาย


สำหรับนักลงทุนที่สนใจหุ้นเทคที่ผลิต USB Type C ที่เป็นมาตรฐานหลักของยุโรป สามารถลงทุนได้ผ่านบริการ Phillip Global Markets ซึ่งหุ้นบริษัทเทคใหญ่ ๆ อย่าง Amazon ก็มีการผลิตสาย USB เช่นกัน เริ่มต้นเทรดเพียง 50,000 บาท มีบริการ Support 24 ช.ม. โทร. 02-635-3055 Line: @phillipglobal (คลิก https://lin.ee/q0bIxVg)